kết cấu and nguyên tắc hoạt động vui chơi của máy nén khí Ly Tâm

Máy nén khí ly tâm là một trong những loại máy nén khí được sử dụng khá phổ biến bên trên Thị trường, nó có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống đời thường. Cùng xem kết cấu và nguyên lý buổi giao lưu của máy nén khí ly tâm nhé.

nguyên lý thao tác

 máy in 3d Ultimaker thao tác làm việc theo nguyên tắc sự thay đổi của áp suất của không khí qua guồng động làm chuyển đổi trọng lượng riêng của khí. Khi guồng động quay, khí sẽ văng từ tâm ra bao quanh bên dưới chức năng của lực ly tâm. Làm tăng trọng lượng riêng của khí & tạo ra áp lực tĩnh. Đồng thời tốc độ của khí cũng tăng lên & như thế tăng áp lực động của khí

cấu tạo chung của dòng sản phẩm nén khí ly tâm

1. Vỏ máy

Vỏ máy là cụ thể có kết cấu tinh vi nhất, nó có cân nặng lớn and là giá đỡ cho những cụ thể khác. Trong vỏ máy có các ổ trục để đỡ các trục máy, có các áo nước để dẫn nước làm giảm nhiệt độ, có các khoang để dẫn khí. Vỏ máy đc chế tạo ra 2 nửa để dễ ợt cho việc tháo lắp, tuy vậy cũng đều có loại vỏ máy đc chế tạo liền khối. Vỏ máy thường được chế tạo bằng gang xám hay bằng gang hợp kim.

 

 

2. Trục máy nén ly tâm

Trục để lắp những bánh công tác lên đó nhận truyền động từ động cơ dẫn động, quay với tốc độ cao để thực hiện công việc nén khí. Trục máy được lắp vào các các ổ đỡ bên trên vỏ máy. Trục máy thường đc chế tạo bằng thép hợp kim.

3. Bánh công tác

 

Bánh công tác đc lắp bên trên trục máy quay theo trục máy để gia công thay đổi động năng chất khí, triển khai công việc nén khí, trên bánh công tác có các bánh cong. Có 3 loại bánh công tác, bánh công tác hở, bánh công tác nửa hở, bánh công tác kín.

4. Cánh kim chỉ nan (hay vách ngăn hay cánh tĩnh- diffuser)

Là một tấm kim loại đặt sát với bánh công tác, đóng vai trò dẫn hướng dòng khí đi từ cửa xả của cấp nén này tới cửa nạp của cấp nén kế tiếp, cánh triết lý được sản xuất bằng gang hoặc thép hợp kim. Cánh kim chỉ nan đc gắn với vỏ & không quay theo trục máy.

====>>> Tham khảo :  dịch vụ in 3d hà nội

 

5. thành phần làm kín đáo (vòng bít)

a. Vòng đệm kín đáo khuất khúc (hay làm kín kiểu răng lược – labyrinth seal)

Vì cánh định hướng không quay theo trục máy, do vậy giữa chúng phải có một khe hở. để hạn chế hiện tượng lọt khí nén trái lại cửa nạp qua khe hở này người ta dùng vòng đệm kín khuất khúc. Vòng có dạng răng cưa, những răng này không chạm vào trục, để tránh làm hư hỏng trục khi chạm phải, vòng được thiết kế bằng kim loại mềm, giữa các răng hình thành khoảng không, khí nén lọt được vào không gian này chúng sẽ đổi hướng & chậm lại nhờ đó mà hạn chế được sự rò rỉ khí nén sang cửa nạp. Loại này không ngăn được hoàn toàn sự lọt khí do vậy chỉ dùng ở những nơi có áp suất thấp. cũng có thể có máy nén khí dùng loại vòng đệm này để triển khai bí mật giữa trục máy & vỏ máy để tránh sự lọt khí ra bên ngoài. Nếu máy nén khí độc hại thì cần có rãnh để gom khí rò rỉ ra để dẫn tới một nơi bình yên.

 

b. Vòng che kín kiểu giao tiếp cơ học (hay thành phần làm kín cơ khí – Mechanical Seal)

những thành phần chính của vòng bịt này là các vòng tĩnh and vòng động. Vòng động được bắt chặt với trục máy & quay theo trục, những mặt tiếp xúc giữa vòng tĩnh and vòng động ngăn không cho khí nén rò rỉ ra bên ngoài. Có loại phải sử dụng dầu bôi trơn bề mặt tiếp xúc để giảm ma sát. Vòng đệm này lắp ở đầu trục máy nén với vỏ để ngăn không cho khí nén lọt ra ngoài. Loại này hay sử dụng với máy nén khí có áp suất tới 7 at.

 

c. Đệm màng lỏng (oil seal)

để làm bí mật các máy nén khí có áp suất cao, người ta dùng đệm màng lỏng. những bộ phận chính gồm ống lót bên trong và ống lót ngoài không quay theo trục & có 1 khe hở với trục. Khi trục quay, dầu sẽ đi vào khe hở để làm kín đáo không cho khí nén lọt ra bên ngoài. Loại đệm này ngăn sự lọt khí tốt nhất có thể, tuy vậy phải có một hệ thống dầu cao áp liên tiếp, dẩu phải cực sạch. Dầu sau thời điểm nhiễm bẩn phải dược thu hồi để triển khai sạch and làm nguội. Nếu áp suất dầu trong khối hệ thống này giảm đi, chứng tở đệm làm kín đáo đã giảm tác dụng làm bí mật (do mài mòn).

6. Ngăn cân bằng

Trong máy nén khí ly tâm nhiều cấp, lực do áp suất tính năng lên 2 chiều của trục không cân bằng nhau, phía áp suất cao có lực chức năng to hơn. Do vậy trục có Xu thế di chuyển về phía của nạp. Sự di chuyển này sẽ gây va đập, gây mài mòn các cụ thể liên quan. Ngăn cân bằng có khả năng gi bớt sự mất cân bằng này. Ngăn cân bằng này là một trong phần tử được gắn với trục gồm 2 phần, phần phía cửa nạp thì chịu áp suất khí xả, phần phía cửa xả thì chịu áp suất khí nạp. Theo cách phân tích lực như vậy, công dụng là lực tính năng lên trục cân bằng hơn.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng